9:03
Tỉ Giá Hối Đoái
Loại Mua vào (VND) Bán ra (VND)
AUD 15,374.03 16,029.52
CAD 16,728.14 17,441.37
CHF 25,006.47 26,072.66
DKK 3,349.39 3,492.72
EUR - 3,502.05
GBP 24,922.61 26,318.04
HKD 28,164.32 29,365.14
INR 2,922.18 3,046.77
JPY - 295.79
KRW 174.55 184.79
KWD 15.68 19.10
MYR - 79,726.05
NOK - 5,360.04
RUB - 2,301.52
SAR - 322.27
SEK - 6,497.38
SGD - 2,335.79
THB 17,258.17 17,994.00
USD 607.92 701.42
23,330.00 23,700.00
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank)

Thống Kê Website
Truy cập 1057257
Hôm nay 119


Tin Kinh Tế

Cẩn trọng nghiên cứu dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ

Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá đầy đủ các yếu tố dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ.

Nghiên cứu cẩn trọng theo hình thức dự án PPP

Văn phòng Bộ GTVT vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy về công tác chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Theo Thứ trưởng, Dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là dự án khó, quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, vì vậy cần nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng và đánh giá đầy đủ các yếu tố theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

cẩn trọng nghiên cứu dự án đường sắt tp.hcm - cần thơ

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, tư vấn nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng các yếu tố, cập nhật trong hồ sơ dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Ảnh: minh họa

Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, tư vấn rà soát kết cấu, nội dung dự án theo một số dự án quan trọng quốc gia đã được phê duyệt vừa qua, cập nhật những vấn đề Hội đồng thẩm định quan tâm trong dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào hồ sơ dự án. Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì rà soát, làm rõ sự phù hợp với quy hoạch của dự án, định hướng quy hoạch, đầu tư khu vực trong thời gian tới.

Để hoàn thiện dự án, yêu cầu Ban QLDA đường sắt, tư vấn rà soát, làm rõ số liệu dự báo nhu cầu vận tải bảo đảm tính khoa học, thống nhất với số liệu trên hành lang vận tải TP.HCM - TP. Cần Thơ; xác định cụ thể loại hàng, chân hàng dự kiến vận chuyển bằng đường sắt; tính toán phân bổ với các phương thức vận tải khác để xác định sự cần thiết, thời điểm, quy mô đầu tư, phương án phân kỳ, phương án khai thác và đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án.

“Lưu ý, việc xem xét dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ cần phải được đặt trong bài toán tổng thể của quy hoạch, đầu tư mạng lưới đường sắt quốc gia, kết nối với tuyến đường sắt Bắc - Nam, đường sắt xuyên Á và đường sắt kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải.

Cập nhật, đối chiếu kết nối của tuyến đường sắt này với các ga dự kiến trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và với các phương thức vận tải khác; khả năng dành quỹ đất của địa phương để xây dựng các nhà ga; dự kiến điều chỉnh vị trí, quy mô các ga của địa phương.”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Rà soát các chi phí trong tổng mức đầu tư, phương án tài chính

Ban QLDA đường sắt, tư vấn cũng có trách nhiệm phân tích ưu, nhược điểm cho việc lựa chọn công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế và cần đồng bộ với việc đầu tư, khai thác với các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt xuyên Á, bảo đảm kết nối thuận tiện.

cẩn trọng nghiên cứu dự án đường sắt tp.hcm - cần thơ

Bộ GTVT yêu cầu phân tích rõ việc lựa chọn công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Mô hình đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ do Viện Khoa học và nghiên cứu Phương Nam đề xuất

Rà soát các chi phí trong tổng mức đầu tư, phương án tài chính dự án theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, đối với các hạng mục tham khảo, vận dụng của các nước khác (hệ thống thông tin tín hiệu, phương tiện, chi phí quản lý, vận hành, bảo trì...), phải trích dẫn nguồn số liệu cụ thể, tính toán trong cùng mặt bằng so sánh.

Cùng đó rà soát, bổ sung trong hồ sơ dự án về phương án tổ chức, vận hành khai thác; cơ chế chính sách đặc thù để thực hiện dự án, bao gồm cả đánh giá tác động của cơ chế chính sách này.

Ban QLDA đường sắt xây dựng tiến độ cụ thể cho từng nội dung cụ thể trong giai đoạn chủ trương đầu tư (lập, trình phê duyệt, thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước, thẩm tra dự án), Báo cáo Nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư/nhà thầu, tiến độ thi công và đưa vào dự án vận hành khai thác. Tiến độ cần phải phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của từng phương thức vận tải.

“Ban QLDA đường sắt chỉ đạo tư vấn thiết kế tiếp thu, hoàn thiện Hồ sơ chủ trương đầu tư dự án, trình Bộ GTVT trong tháng 3/2023. Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát, tham mưu lấy ý kiến chính thức của các địa phương, cơ quan có liên quan, Hiệp hội sông Mê Kông làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu.

Theo BáoGiaoThông


  Siết xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc từ 2025 (21/03/2023 10 03 PM)
  Tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho DNVVN (21/03/2023 10 03 PM)
  Đường sắt mở bán vé tàu chạy thêm các tỉnh phía Bắc dịp 30/4 (21/03/2023 10 03 PM)
  Đoàn doanh nghiệp Mỹ lớn nhất tới Việt Nam, thiết lập cơ hội bứt phá (21/03/2023 10 03 PM)
  Giá xăng giảm về sát 23.000 đồng một lít (21/03/2023 10 03 PM)
  Chính phủ đề xuất xây dựng nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù cho TP.HCM (21/03/2023 03 03 PM)
  Chia sẻ dữ liệu giám sát hành trình để chống buôn lậu, tính thuế (21/03/2023 03 03 PM)
  Kiểm soát chặt tải trọng xe tại cảng biển (21/03/2023 03 03 PM)
  Lý do không kéo dài chu kỳ đăng kiểm tất cả các loại phương tiện (21/03/2023 03 03 PM)
  Chánh án TAND tối cao: "Có tòa án mang ti vi ở nhà lên để xét xử" (20/03/2023 04 03 PM)
  'Tuyệt đối không nhận xách hộ đồ tại sân bay' (20/03/2023 04 03 PM)
  Đại học GTVT kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kinh tế và tổ chức vận tải (20/03/2023 04 03 PM)
  Đường sắt giảm giá mạnh khi khách mua vé tàu nguyên phòng, nguyên toa (20/03/2023 04 03 PM)
  “Con đường” trên biển ở Bạch Long Vĩ (20/03/2023 04 03 PM)
  Đường sắt chạy thêm 52 đoàn tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (20/03/2023 04 03 PM)
  Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh xám màu của kinh tế toàn cầu (19/03/2023 04 03 PM)
  Giới trẻ đối mặt áp lực chi phí thời lạm phát (19/03/2023 04 03 PM)
  Phát triển giao thông liên vùng Đông Nam Bộ cần cả đường bộ, sông, sắt (19/03/2023 03 03 PM)
  Xe container phải 'check-in online' trước khi vào cảng Cát Lái (19/03/2023 03 03 PM)
  Ngày hội Game Việt Nam diễn ra đầu tháng 4 (19/03/2023 03 03 PM)