12:11
Tỉ Giá Hối Đoái
Loại Mua vào (VND) Bán ra (VND)
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank)

Thống Kê Website
Truy cập
Hôm nay


Tin Kinh Tế

Giá vé máy bay đang giảm dần

Đây là chia sẻ của ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc của Vietnam Airlines liên quan tới tình hình giá vé máy bay cao thời gian qua.

Tại Đại hội Đồng cổ đông của Tổng công ty Hàng không VN ngày 21/6, ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết thời gian qua, giá vé máy bay đã tăng khoảng 15-17% tùy đợt bay, ngày bay và giờ bay.

Giá vé máy bay đang giảm dần- Ảnh 1.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nói về tình hình giá vé máy bay thời gian qua.

Cách đây 1 tháng, giá vé máy bay của hàng không nói chung chỉ bằng 76% so với giá trần theo quy định và có những đường bay có giá vé chỉ bằng 43% giá trần. Nhưng sau khi hãng đưa vào khai thác những chuyến bay tối muộn và sáng sớm, mức giá vé đã có phần "giảm nhiệt".

Lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh, hãng không bay độc quyền mà đang trong môi trường cạnh tranh lớn. Trong đó ở thị trường bay quốc tế, hãng đang phải cạnh tranh với khoảng 52-53 hãng hàng không.

Do đó, việc cân bằng giá vé máy bay với nhu cầu của thị trường cần được tính toán kỹ lưỡng. Theo ông Tuấn, việc tăng giá vé máy bay diễn ra trên toàn cầu nhưng thời gian và mức tăng khác nhau. Các hãng đều phải tính toán để có hiệu quả lớn nhất và căn cứ vào sức mua của thị trường. Bao giờ cung - cầu bằng nhau thì giá vé sẽ giảm.

Lý giải nguyên nhân tăng giá vé máy bay, ông Tuấn cho biết năm 2024, riêng giá nhiên liệu đã tăng khoảng 5,5-5,6 nghìn tỷ đồng chi phí so với cùng kỳ.

Hiện nay, giá nhiên liệu tiếp tục duy trì ở mức cao khoảng 104 USD/thùng. Với sản lượng khai thác như hiện nay, khi giá nhiên liệu thay đổi 1 USD/thùng sẽ làm chi phí khai thác của Vietnam Airlines thay đổi khoảng 230 tỷ/năm. Điều này tạo ra sức ép lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không nói chung và của Vietnam Airlines nói riêng.

Tỷ giá đồng USD chênh lệch khiến hãng mất thêm khoảng 4,7 nghìn tỷ đồng so với năm 2023. Chưa kể, các nguyên nhân khác như đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu tàu bay.

Dù vậy, lãnh đạo VNA khẳng định: "Việc tăng giá vé cũng giúp hãng bù đắp một phần chi phí, bắt đầu có lãi".

Liên quan tới việc thiếu tàu bay của ngành hàng không, phía Vietnam Airlines thông tin thế giới hiện có hơn 1.500 tàu bay bị ảnh hưởng bởi việc triệu hồi động cơ Pratt & Whitney trên các tàu bay A321/320 NEO. Điều này gây ra tình trạng không ổn định, thiếu hụt nguồn lực tàu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch khai thác, phục hồi và mở rộng mạng bay sau đại dịch.

Riêng hãng hàng không Vietnam Airlines đang phải dừng 11 tàu bay và dự kiến tới cuối năm sẽ phải dừng thêm 6 tàu bay. Theo dự đoán, ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ có thể kéo dài tới năm 2025 vì quá trình sửa chữa động cơ máy bay thường kéo dài hơn 100 ngày.

Để bù đắp cho sự thiếu hụt tàu bay, tăng thêm nguồn cung ứng, Vietnam Airlines thông tin đang áp dụng nhiều giải pháp. Doanh nghiệp đã tổ chức lại hoạt động sản xuất bằng cách sắp xếp, bố trí lại giờ khai thác, tăng giờ sử dụng máy bay để bù đắp sự thiếu hụt.

"Trong quý I/2024, giờ bay khai thác của đội tàu bay Vietnam Airlines vẫn giữ được như cùng kỳ năm 2023 trong bối cảnh tổng suất cung ứng đã giảm 20%", ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin.

Ngoài ra, hãng đang làm việc với các nhà sản xuất để tìm giải pháp nhằm sớm hoàn thành việc sửa chữa động cơ, có thêm các phương án dự phòng, thuê tàu bay… Theo kế hoạch từ nay tới cuối năm, hãng sẽ nhận thêm tàu bay để bổ sung nguồn cung.

Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch giảm tần suất của một số chặng bay không hiệu quả, bố trí tàu bay vào đêm hoặc sáng sớm nhằm tăng hiệu quả hoạt động.

Theo Hiểu Đồng-BáoGiaoThông


  TP.HCM: Tăng phà cho tuyến Cần Giờ - Vũng Tàu, Cần Giờ - Cần Giuộc (05/06/2024 09 06 AM)
  Đề xuất làm đường ven biển qua trung tâm Phan Thiết (05/06/2024 09 06 AM)
  Niềm hạnh phúc của người làm nghề hàng không (04/06/2024 01 06 PM)
  Hà Nội chấn chỉnh vận tải, phục vụ tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học (04/06/2024 12 06 PM)
  Quy định mới về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa (03/06/2024 11 06 PM)
  Chật vật hoàn thuế thu nhập cá nhân (03/06/2024 11 06 PM)
  Tivi giảm giá 'sốc' vẫn ế chưa từng có dù mùa Euro cận kề (03/06/2024 01 06 PM)
  Ê hề tài xế xe công nghệ, chính quyền nỗ lực ngăn người thất nghiệp chạy xe (03/06/2024 01 06 PM)
  Bán hàng online có thể phải xác thực danh tính (03/06/2024 01 06 PM)
  Khai mạc Tuần Du lịch 'Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An' (02/06/2024 05 06 PM)
  Đề xuất doanh nghiệp vận tải hành khách phải tổ chức khám sức khỏe lái xe (02/06/2024 05 06 PM)
  TPHCM muốn lập Tổng công ty đường sắt đô thị (02/06/2024 05 06 PM)
  TPHCM sắp mở rộng đường dẫn cao tốc nối nút giao An Phú lên 8 làn xe (02/06/2024 05 06 PM)
  'Tôi bị ném đá thừa xây cái villa 2 tầng, nhưng vì lợi ích chung vẫn nói' (01/06/2024 04 06 PM)
  Đề xuất thí điểm khu thương mại tự do tại Đà Nẵng (01/06/2024 04 06 PM)
  Quy định mới tra cứu nguồn gốc hàng hóa; chốt giá cố định của hợp đồng mua điện (01/06/2024 04 06 PM)
  Thứ trưởng Tài chính: 'Livestream bán hàng phải nộp thuế' (01/06/2024 04 06 PM)
  Đề xuất bổ sung một số giấy tờ khi đi đăng kiểm (01/06/2024 04 06 PM)
  Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày bị sạt lở (31/05/2024 04 05 PM)
  Chi phí logistics vùng ĐBSCL chiếm 30% giá thành, cấp thiết phải đầu tư cảng biển nước sâu (31/05/2024 04 05 PM)