Loại | Mua vào (VND) | Bán ra (VND) |
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank) |
Truy cập | |
Hôm nay |
Giá vé máy bay đang giảm dần
Đây là chia sẻ của ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc của Vietnam Airlines liên quan tới tình hình giá vé máy bay cao thời gian qua.
Tại Đại hội Đồng cổ đông của Tổng công ty Hàng không VN ngày 21/6, ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết thời gian qua, giá vé máy bay đã tăng khoảng 15-17% tùy đợt bay, ngày bay và giờ bay.
Cách đây 1 tháng, giá vé máy bay của hàng không nói chung chỉ bằng 76% so với giá trần theo quy định và có những đường bay có giá vé chỉ bằng 43% giá trần. Nhưng sau khi hãng đưa vào khai thác những chuyến bay tối muộn và sáng sớm, mức giá vé đã có phần "giảm nhiệt".
Lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh, hãng không bay độc quyền mà đang trong môi trường cạnh tranh lớn. Trong đó ở thị trường bay quốc tế, hãng đang phải cạnh tranh với khoảng 52-53 hãng hàng không.
Do đó, việc cân bằng giá vé máy bay với nhu cầu của thị trường cần được tính toán kỹ lưỡng. Theo ông Tuấn, việc tăng giá vé máy bay diễn ra trên toàn cầu nhưng thời gian và mức tăng khác nhau. Các hãng đều phải tính toán để có hiệu quả lớn nhất và căn cứ vào sức mua của thị trường. Bao giờ cung - cầu bằng nhau thì giá vé sẽ giảm.
Lý giải nguyên nhân tăng giá vé máy bay, ông Tuấn cho biết năm 2024, riêng giá nhiên liệu đã tăng khoảng 5,5-5,6 nghìn tỷ đồng chi phí so với cùng kỳ.
Hiện nay, giá nhiên liệu tiếp tục duy trì ở mức cao khoảng 104 USD/thùng. Với sản lượng khai thác như hiện nay, khi giá nhiên liệu thay đổi 1 USD/thùng sẽ làm chi phí khai thác của Vietnam Airlines thay đổi khoảng 230 tỷ/năm. Điều này tạo ra sức ép lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không nói chung và của Vietnam Airlines nói riêng.
Tỷ giá đồng USD chênh lệch khiến hãng mất thêm khoảng 4,7 nghìn tỷ đồng so với năm 2023. Chưa kể, các nguyên nhân khác như đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu tàu bay.
Dù vậy, lãnh đạo VNA khẳng định: "Việc tăng giá vé cũng giúp hãng bù đắp một phần chi phí, bắt đầu có lãi".
Liên quan tới việc thiếu tàu bay của ngành hàng không, phía Vietnam Airlines thông tin thế giới hiện có hơn 1.500 tàu bay bị ảnh hưởng bởi việc triệu hồi động cơ Pratt & Whitney trên các tàu bay A321/320 NEO. Điều này gây ra tình trạng không ổn định, thiếu hụt nguồn lực tàu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch khai thác, phục hồi và mở rộng mạng bay sau đại dịch.
Riêng hãng hàng không Vietnam Airlines đang phải dừng 11 tàu bay và dự kiến tới cuối năm sẽ phải dừng thêm 6 tàu bay. Theo dự đoán, ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ có thể kéo dài tới năm 2025 vì quá trình sửa chữa động cơ máy bay thường kéo dài hơn 100 ngày.
Để bù đắp cho sự thiếu hụt tàu bay, tăng thêm nguồn cung ứng, Vietnam Airlines thông tin đang áp dụng nhiều giải pháp. Doanh nghiệp đã tổ chức lại hoạt động sản xuất bằng cách sắp xếp, bố trí lại giờ khai thác, tăng giờ sử dụng máy bay để bù đắp sự thiếu hụt.
"Trong quý I/2024, giờ bay khai thác của đội tàu bay Vietnam Airlines vẫn giữ được như cùng kỳ năm 2023 trong bối cảnh tổng suất cung ứng đã giảm 20%", ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines thông tin.
Ngoài ra, hãng đang làm việc với các nhà sản xuất để tìm giải pháp nhằm sớm hoàn thành việc sửa chữa động cơ, có thêm các phương án dự phòng, thuê tàu bay… Theo kế hoạch từ nay tới cuối năm, hãng sẽ nhận thêm tàu bay để bổ sung nguồn cung.
Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch giảm tần suất của một số chặng bay không hiệu quả, bố trí tàu bay vào đêm hoặc sáng sớm nhằm tăng hiệu quả hoạt động.
Theo Hiểu Đồng-BáoGiaoThông
TP.HCM lên phương án kết nối sân bay Long Thành bằng đường thủy (11/06/2024 08 06 PM)
Hà Nội đề xuất xây mới 9 khu nhà ở xã hội (11/06/2024 08 06 PM)
Thủ tướng: Khẩn trương nghiên cứu sửa luật quản lý thương mại điện tử (10/06/2024 09 06 PM)
3 thủ tục cho trẻ dưới 6 tuổi được liên thông điện tử từ ngày 1/7 (10/06/2024 09 06 PM)
Quốc hội chốt sửa Luật Đường sắt trong năm 2025 (10/06/2024 03 06 PM)
Metro số 1 TPHCM có nguy cơ lùi lịch chạy thử đến tháng 11/2024 (10/06/2024 03 06 PM)
Mưa lớn chia cắt nhiều tuyến đường ở Cao Bằng, người dân sơ tán khẩn cấp (10/06/2024 03 06 PM)
Michelin gợi ý 'bí kíp ăn chơi' ở Hà Nội trong 48 giờ (10/06/2024 02 06 PM)
Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cao tốc, đường sắt tốc độ cao (10/06/2024 02 06 PM)
Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu (10/06/2024 02 06 PM)
Còn 14km để khép kín Vành đai 2: TP.HCM chỉ đạo khẩn trương gỡ vướng (10/06/2024 02 06 PM)
Vì sao Việt Nam tụt hạng chỉ số cạnh tranh du lịch? (10/06/2024 02 06 PM)
Cổ tích của những chiếc thuyền buồm (10/06/2024 02 06 PM)
Thủ tướng: Các cấp phải sẵn sàng thực hiện thủ tục hành chính trên VNeID (10/06/2024 02 06 PM)
Vé máy bay bớt 'nóng' nhưng đi du lịch lúc nửa đêm, về nhà khi gà gáy (10/06/2024 02 06 PM)
Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng (10/06/2024 02 06 PM)
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Vinpearl ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch (08/06/2024 12 06 PM)
Từ 1/7 chuyển tiền phải xác thực khuôn mặt: Các bước đăng ký và thực hiện (08/06/2024 12 06 PM)
Tây Ban Nha chốt danh sách dự Euro 2024 (08/06/2024 12 06 PM)