1:36
Tỉ Giá Hối Đoái
Loại Mua vào (VND) Bán ra (VND)
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank)

Thống Kê Website
Truy cập
Hôm nay


Tin Kinh Tế

Số hóa dữ liệu hạ tầng đường sắt

Cục Đường sắt VN nhận bàn giao kết quả hai dự án do Úc tài trợ về xây dựng hệ thống thông tin quản lý hạ tầng và xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi.

Quản lý hạ tầng đường sắt thông qua nền tảng số

Sáng ngày 6/6, tại Hà Nội, Cục Đường sắt VN đã phối hợp với Tư vấn Chương trình Aus4Transport tổ chức bàn giao kết quả các dự án: "Hệ thống thông tin quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt (VNRA-MIS)" và "Những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi (RLA)".

Đây là hai dự án hợp tác kỹ thuật thuộc Hợp phần B Chương trình Aus4Transport do Chính phủ Australia tài trợ thông qua Bộ Ngoại giao và Thương Australia (DFAT). Cơ quan chủ quản là Bộ GTVT, Cơ quan đề xuất và chủ dự án là Cục Đường sắt VN. Công ty TNHH DT Global Australia Pty là Tư vấn quản lý các dự án (PMC).

Số hóa dữ liệu hạ tầng đường sắt- Ảnh 1.

Lãnh đạo các bên Tư vấn PMC, Cục Đường sắt VN và Công ty TNHH Việt Nam - Đan Mạch VidaGIS ký bàn giao kết quả dự án VNRA-MIS (Ảnh: Tạ Hải).

Phát biểu khai mạc, ông Miles Rendell, Phó trưởng đoàn Tư vấn Chương trình Aus4Transport cho biết, dự án VNRA-MIS hỗ trợ chuyển đổi dữ liệu từ giấy tờ và các bảng tính excel sang hệ thống kĩ thuật số, hỗ trợ Cục Đường sắt VN và Tổng công ty Đường sắt VN có thể tối ưu hóa các hoạt động, cải thiện hiệu quả và quản lý tốt hơn kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) quốc gia.

VNRA-MIS được phát triển dưới hình thức trực tuyến, có thể tương tác, tích hợp và giao tiếp với các hệ thống khác theo khuôn khổ kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ GTVT và phù hợp với các quy định phát triển hệ thống thông tin quản lý của Việt Nam, từ công tác khảo sát, nhập dữ liệu, kiểm tra, vận hành.

"Hệ thống VNRA-MIS hoàn chỉnh giúp quản lý và giám sát tất cả các cơ sở hạ tầng trên toàn bộ mạng lưới đường sắt, bao gồm các loại tài sản như cầu, đường, hầm, giao cắt đường sắt...", ông Miles Rendell nói.

Đối với Dự án "Những kinh nghiệm quốc tế tốt hỗ trợ Cục Đường sắt VN xây dựng dự thảo Luật Đường sắt 2017 sửa đổi (RLA)", ông Miles Rendell cho biết, nhóm tư vấn cho dự án gồm cố vấn cấp cao trong nước, các chuyên gia quốc tế và Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam đã nghiên cứu ba chủ đề: Đường sắt tốc độ cao; Mô hình phát triển đô thị TOD và xây dựng đường sắt đô thị; Ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực đường sắt và quản lý an toàn phương tiện đường sắt.

Với dự án này đã tiến hành đánh giá hiện trạng hiện nay; tham vấn các cơ quan bộ, ngành, các chuyên gia trong nước, quốc tế về kinh nghiệm tốt quốc tế có liên quan. Tổ chức hai đoàn công tác học tập kinh nghiệm tại Hàn Quốc và tại Pháp. Báo cáo kết quả cuối cùng đã được hoàn thiện và đã được các bên chấp thuận.

Số hóa dữ liệu hạ tầng đường sắt- Ảnh 2.

Đại diện Công ty TNHH Việt Nam - Đan Mạch VidaGIS báo cáo kết quả dự án VNRA-MIS (Ảnh: Tạ Hải).

Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước lĩnh vực đường sắt

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN nhấn mạnh, hai dự án có ý nghĩa thiết thực và to lớn, góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò lý nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Theo ông Cảnh, mô hình phát triển đường sắt trên thế giới đối với loại hình đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, TOD… là tương đối mới mà Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm. Nội dung khuyến nghị đối với dự thảo chính sách là hết sức cần thiết, quan trọng và bổ ích đối với Cục Đường sắt VN trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

Còn hệ thống thông tin quản lý KCHTĐS mang lại đột phá trong cách thức quản lý KCHTĐS thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

"Hệ thống này giúp các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh KCHTĐS, các đơn vị liên quan hợp lý hóa hoạt động, cung cấp công cụ để quản lý, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản KCHTĐS và hoạt động bảo trì đối với hệ thống đường sắt quốc gia hiện tại", ông Cảnh nói và đánh giá, hai dự án đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, đủ điều kiện để bàn giao cho Cục Đường sắt VN tiếp nhận, quản lý và khai thác sử dụng.

Số hóa dữ liệu hạ tầng đường sắt- Ảnh 3.

Lãnh đạo các bên Tư vấn PMC, Cục Đường sắt VN và Công ty TNHH Enrst Young Việt Nam ký bàn giao kết quả dự án RLA (Ảnh: Tạ Hải).

Là đơn vị được hưởng lợi từ hai dự án, ông Phan Quốc Anh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN đánh giá, VNRA-MIS và RLA là những công cụ quan trọng để quản lý KCHTĐS và sửa đổi Luật Đường sắt hiệu quả.

Với dự án VNRA-MIS, thông qua hệ thống sẽ hỗ trợ hoạt động quản lý, bảo trì được nhanh chóng, kịp thời, chính xác và hiệu quả; thay thế cho việc quản lý, theo dõi, giám sát hệ thống tài sản hiện nay chủ yếu thực hiện thông qua hồ sơ giấy.

"Khi đưa vào triển khai, Tổng công ty Đường sắt VN sẽ quán triệt, phổ biến cho cho cán bộ quản lý, người lao động trong doanh nghiệp liên quan về tầm quan trọng của dự án; hỗ trợ tối đa để khai thác dự án hiệu quả. Đồng thời nghiêm túc thực hiện đúng nhiệm vụ được phân công, phân quyền trên hệ thống, cập nhật chính xác, kịp thời cơ sở dữ liệu KCHTĐS quốc gia", ông Quốc Anh cam kết.

Đại diện Đại sứ quán Australia, ông Vũ Đức Công, Quản lý cấp cao về hạ tầng; Cố vấn chính sách của DFAT ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp của các bên trong thực hiện hai dự án đạt kết quả đã đề ra.

Hai dự án có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với chính sách và ưu tiên của Chính phủ Việt Nam trong việc số hóa. Đối với VNRA-MIS, đây là điểm sáng trong các hoạt động mà Australia hỗ trợ Việt Nam số hóa cơ sở dữ liệu. Kết quả đầu ra của dự án này sẽ tạo ra nền tảng mở, giúp quản lý KCHTĐS giúp hơn, đồng thời qua đó đưa ra các quyết định đầu tư nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Với RLA, các báo cáo của dự án sẽ là thông tin hữu ích, góp phần giúp Cục Đường sắt VN trong xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Đường sắt.

Tại lễ bàn giao, Tư vấn PMC, Cục Đường sắt VN và Công ty TNHH Enrst Young Việt Nam - Tư vấn thực hiện dự án RLA, Công ty TNHH Việt Nam - Đan Mạch VidaGIS - Tư vấn thực hiện dự án VNRA-MIS đã tiến hành bàn giao ba bên kết quả triển khai của từng dự án.

Theo Kỳ Nam-BáoGiaoThông