2:54
Tỉ Giá Hối Đoái
Loại Mua vào (VND) Bán ra (VND)
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank)

Thống Kê Website
Truy cập
Hôm nay


Tin Kinh Tế

TP.HCM muốn lập Tổng công ty đường sắt đô thị.

(Dân trí) - Theo đề xuất, Tổng công ty đường sắt đô thị của TPHCM sẽ được sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư mạng lưới đường sắt đô thị đến khi chủ động được nguồn vốn.

Sở GTVT TPHCM vừa soạn thảo, tham mưu TPHCM đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.

Tại đề án này, Sở GTVT TPHCM cũng tham mưu UBND TP đề xuất cấp có thẩm quyền chấp thuận 28 cơ chế, chính sách đặc thù để hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2060.

Trong 11 cơ chế thuộc thẩm quyền của Chính phủ, đáng chú ý nhất là cơ chế 28. Cơ chế này cho phép TPHCM thành lập Tổng công ty đường sắt đô thị do TPHCM nắm giữ 100% vốn điều lệ có chức năng huy động vốn, quản lý đầu tư xây dựng và kinh doanh đa ngành. Tổng công ty này được dùng vốn đầu tư công đầu tư hệ thống đường sắt đô thị đến khi chủ động được nguồn vốn.

TPHCM muốn lập Tổng công ty đường sắt đô thị - 1

Hành khách trải nghiệm tuyến metro số 1 hồi tháng 4 (Ảnh: Nam Anh).

Với 17 cơ chế thuộc thẩm quyền của Quốc hội, đáng chú ý là cơ chế 10. Cơ chế này cho phép TPHCM căn cứ đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 làm cơ sở để HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị. UBND TP sẽ quyết định đầu tư dự án tương tự dự án nhóm A.

Với cơ chế 4, TPHCM được phát triển đô thị theo mô hình TOD (Phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) để tăng hiệu quả sử dụng đất, tạo quỹ đất phát triển hạ tầng).

Cơ chế 8 cho phép TPHCM thu và sử dụng 100% nguồn thu đối với các khoản thu phát sinh từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga metro và TOD khác để tái đầu tư hạ tầng kết nối.

Cơ chế 9 cho phép TPHCM được phát hành và quyết định chính sách trái phiếu chính quyền địa phương. TP được vay từ các tổ chức tài chính trong nước và từ nguồn vay của Chính phủ vay về cho TPHCM vay lại. Tổng mức dư nợ vay không được vượt quá 120% số thu ngân sách TP được hưởng.

Từ nay đến năm 2035, ước tính TPHCM cần hơn 837.000 tỷ đồng để hoàn thiện 164km đường sắt đô thị. Số tiền trên không bao gồm chi phí đã xây metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và một phần chi phí đã giải ngân cho tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Sau khi Thường trực UBND TPHCM trình Thường vụ Thành ủy và HĐND TP thông qua tại kỳ họp ngày 15/6, UBND TP sẽ tiếp tục trình Chính phủ và Quốc hội.

Hơn 837.000 tỷ đồng dự kiến được phân bổ đầu tư xây dựng đồng thời, đồng bộ và đồng loạt metro số 1 (21km nối dài); giai đoạn 1 các tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương); tuyến số 3 (Bến Thành - Tân Kiên); tuyến số 4 (Thanh Xuân - Hiệp Phước); tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn); tuyến số 6 (Bà Quẹo - Phú Lâm). 

Kinh phí thực hiện dự kiến được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương, ngân sách TP, TOD và trái phiếu địa phương.

Cụ thể, đến năm 2030, TPHCM dự kiến hoàn thành đầu tư 31km đường sắt đô thị (metro số 1, metro số 2) với 24 nhà ga và 2 depot. Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 3,8 tỷ USD (tương đương hơn 91.600 tỷ đồng). Giai đoạn này, thành phố có thể vận chuyển 1,6-2 triệu khách/ngày/đêm. 

Năm 2035, TPHCM hoàn thiện 183km đường sắt đô thị (bao gồm 19,7km metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) với 148 nhà ga, đáp ứng 7-8 triệu khách/ngày/đêm. Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 36 tỷ USD (tương đương 871.200 tỷ đồng). 

Kết luận 49 của Bộ Chính trị (28/2/2023) về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, các hành lang vận tải chính Đông - Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn. 

Mục tiêu đến năm 2030, các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến metro. Riêng TPHCM cần hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị vào năm 2035. 

Bản đồ mạng lưới metro ở TPHCM theo quy hoạch (Đồ họa: Nima Farid).

Theo Thư Trần (Dân Trí)


  Tây Ban Nha chốt danh sách dự Euro 2024 (08/06/2024 12 06 PM)
  Tận dụng tối đa các cơ hội từ các FTA và mục tiêu tăng trưởng càng cao càng tốt (07/06/2024 02 06 PM)
  Walmart, Amazon, Miniso muốn tăng mua hàng từ Việt Nam (07/06/2024 01 06 PM)
  Đường bộ được “chia lửa”, tai nạn giảm (07/06/2024 01 06 PM)
  Khu thương mại tự do của Đà Nẵng sẽ là 'đô thị kinh doanh tích hợp' (07/06/2024 01 06 PM)
  Nhiều đường ở TP HCM ngập nặng sau mưa lớn (07/06/2024 01 06 PM)
  Những điều cần biết trước khi thẻ căn cước mới được cấp từ 1/7 (07/06/2024 01 06 PM)
  Du lịch Sầm Sơn, hành khách hào hứng trải nghiệm “cung điện di dộng” (07/06/2024 01 06 PM)
  Chủ tịch 'kỳ lân' logistics Mỹ: Việt Nam là thị trường siêu quan trọng (07/06/2024 01 06 PM)
  Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội vắng vẻ bất ngờ (07/06/2024 01 06 PM)
  Thủ tướng yêu cầu tăng thanh tra livestream bán hàng (07/06/2024 01 06 PM)
  Gợi ý loạt tour 'xuất ngoại' dịp hè siêu rẻ, chơi thả ga hết vài triệu đồng (07/06/2024 01 06 PM)
  Tàu hỏa tông máy xúc, đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn (07/06/2024 01 06 PM)
  Số hóa dữ liệu hạ tầng đường sắt (07/06/2024 12 06 PM)
  Ngành thuế "lệnh" kiểm tra toàn diện việc nộp thuế kinh doanh online, livestream bán hàng (05/06/2024 11 06 PM)
  10 đoàn tàu Metro Nhổn - ga Hà Nội vừa được đăng kiểm (05/06/2024 11 06 PM)
  Chơi gì ở Đà Nẵng dịp Lễ hội pháo hoa? (05/06/2024 11 06 PM)
  Doanh nghiệp bền vững 2024: VCCI công bố 153 chỉ số đánh giá (05/06/2024 10 06 PM)
  Cần hơn 1.200 tỷ đồng gia cố khẩn cấp nhiều cầu, hầm đường sắt (05/06/2024 09 06 AM)
  Sản xuất chịu áp lực vì chi phí đầu vào tăng (05/06/2024 09 06 AM)