1:25
Tỉ Giá Hối Đoái
Loại Mua vào (VND) Bán ra (VND)
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank)

Thống Kê Website
Truy cập
Hôm nay


Tin Kinh Tế

TP.HCM sắp mở rộng đường dẫn cao tốc nối nút giao An Phú lên 8 làn xe

(Dân trí) - Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2) dài 4km được đề xuất mở rộng từ 4 lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng bằng vốn ngân sách TPHCM.

Phương án được nêu trong đề xuất của Sở GTVT TPHCM vừa gửi UBND TPHCM.

Theo Sở GTVT TPHCM, việc đầu tư mở rộng đoạn cao tốc từ TPHCM đến Long Thành bao gồm đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 TPHCM rất cấp bách, trong bối cảnh lưu lượng xe qua đây liên tục tăng. 

Dự báo đến năm 2025, đoạn TPHCM - Long Thành có khoảng 72.254 lượt xe/ngày đêm, vượt 25% so với năng lực thông hành với quy mô 4 làn xe hiện hữu.

Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư dự án được thực hiện từ năm 2024 đến quý II/2025, khởi công dự án vào quý III/2025, hoàn thành đưa vào khai thác vào quý IV/2026.

TPHCM sắp mở rộng đường dẫn cao tốc nối nút giao An Phú lên 8 làn xe - 1

Khu vực đường dẫn vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây tại nút giao An Phú (Ảnh: Nam Anh).

 

Ngoài dự án trên, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đề xuất mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao Vành đai 2 TPHCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 22km.

Hiện có 2 phương án được kiến nghị. Phương án 1, đoạn từ nút giao Vành đai 2 TPHCM đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mở rộng lên 8 làn xe. Cầu Sông Tắc, cầu trong nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng 10 làn xe và đầu tư thêm một cầu Long Thành.

Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai với quy mô 10 làn. Với phương án này, VEC đề xuất làm chủ đầu tư dự án, tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng.

Phương án 2, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 TPHCM mở rộng lên 8 làn xe. Đoạn từ nút giao vành đai 3 TPHCM đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 10 làn xe, đầu tư thêm một cầu Long Thành. Với phương án này, VEC làm chủ đầu tư, còn Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản. Tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỷ đồng.

Theo nghiên cứu của VEC, nếu các thủ tục chuẩn bị đầu tư được rút ngắn, công trình này dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2027. 

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55km, quy mô 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016, là tuyến giao thông quan trọng kết nối TPHCM với vùng Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên sau khi đưa vào khai thác chỉ vài năm, tuyến cao tốc đã bắt đầu quá tải và trong vài năm trở lại đây, lưu lượng xe cộ lưu thông trên đường này ngày càng đông dẫn đến tình trạng ùn ứ diễn ra thường xuyên. Đặc biệt, đến năm 2026, sân bay Long Thành khai thác, dự án sẽ không thể đáp ứng khả năng thông hành.

Theo Thư Trần (Dân Trí)