12:31
Tỉ Giá Hối Đoái
Loại Mua vào (VND) Bán ra (VND)
AUD 15,361.60 16,016.61
CAD 17,129.54 17,859.94
CHF 25,469.43 26,555.43
DKK 3,235.21 3,373.67
EUR - 3,464.98
GBP 24,678.80 26,060.66
HKD 28,738.92 29,964.33
INR 2,921.49 3,046.06
JPY - 295.31
KRW 164.35 174.00
KWD 15.70 19.13
MYR - 79,305.65
NOK - 5,159.13
RUB - 2,200.92
SAR - 301.80
SEK - 6,496.20
SGD - 2,220.41
THB 17,051.71 17,778.79
USD 599.70 691.93
23,290.00 23,660.00
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank)

Thống Kê Website
Truy cập 1096922
Hôm nay 418


Tin Kinh Tế

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam 250km/h, giá vé rẻ hơn máy bay

VietNamNet - Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam chạy 250km/h kết hợp chở khách và chở hàng giúp tăng thị phần vận tải đường sắt. Giá vé và cước vận chuyển hàng hoá đi tàu cũng sẽ rẻ hơn so với hàng không.
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ GTVT vừa thống nhất phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Đây sẽ là tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế 250 km/h, tốc độ khai thác 180-225 km/h, thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2041.

Liên danh tư vấn thẩm tra đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đánh giá phương án đường sắt hỗn hợp khách - hàng, tốc độ khai thác 225 km/h với khoảng cách giữa các đoàn tàu 7,5 phút thì sẽ khai thác 270 đôi tàu mỗi ngày. 

Khi đó năng lực vận tải cao nhất đạt 163 triệu hành khách, 65 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, đáp ứng mục tiêu vận tải khối lượng lớn trên trục Bắc Nam trong tương lai, thậm chí cao hơn quy hoạch là đường sắt vận chuyển 11,7 triệu tấn hàng hóa đến 2050.

Ông Hồ Anh Cương, Trưởng bộ môn công trình giao thông công chính và Môi trường, Khoa công trình (Trường ĐH giao thông vận tải) cho rằng, phương án đơn vị thẩm tra đưa ra đường sắt tốc độ cao Bắc Nam kết hợp chở khách với chở hàng chạy tốc độ 250 km/h hợp lý hơn phương án chỉ chở khách chạy với tốc độ hơn 350 km/h được Bộ GTVT đưa ra trước đây.
 
Tàu đường sắt cao tốc chở khách chạy tốc độ trên 200 km/h tại Đức. Ảnh: Vũ Điệp.
 
Theo ông Cương, đầu tư hạ tầng giao thông đường sắt tốc độ cao không thể đi tắt đón đầu vì đầu tư lớn, trình độ cao, phạm vi triển khai rộng lớn. Trong khi nước ta còn nghèo, vốn đầu tư hạn hẹp, trình độ phát triển đường sắt tốc độ cao chưa có, nếu chỉ đầu tư đường sắt tốc độ 350km/h để chở khách sẽ là duy ý chí, thiếu thực tế và không có cơ sở khoa học.

Ông Cương thông tin thêm, trên thế giới mà điển hình là nước Mỹ đều dùng vận tải đường sắt tốc độ 200 km/h để chở khách và chở hàng với khối lượng vận chuyển cực lớn vừa an toàn vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường... 

Trong khi ở nước ta hiện nay vận tải đường bộ đang chiếm tới 95% hàng hoá, đường sắt chưa tới 1%. Do vậy, khi có đường sắt tốc độ cao chở hàng và làm tốt kết nối sẽ góp phần làm tăng thị phần vận tải hàng hoá bằng đường sắt lên 7-10% thậm chí 20%. Việc này sẽ giúp giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và đặc biệt là giảm chi phí logistic xuống còn một nửa so với hiện nay.

Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết, việc quy định tốc độ 250km/h là phù hợp với cung đường bố trí nhiều ga. Bởi nếu tốc độ trên 300 km/h sẽ lãng phí do tàu vừa tăng tốc độ lại phải giảm để đến nhà ga. 

Hơn nữa, việc bố trí nhiều ga với tốc độ chạy tàu 250 km/h cứ khoảng 50 -60km tàu dừng thì khả năng người dân tiếp cận dễ hơn, hàng hoá vận chuyển được nhiều hơn. 

Ngoài ra, tàu đường sắt tốc độ cao khi kết hợp với tàu hàng sẽ chia sẻ được chi phí, bởi nguồn thu từ chở hàng rất lớn. Việc này cũng góp phần đưa giá vé chở khách về mức hợp lý hơn, đảm bảo cạnh tranh được với hàng không giá rẻ và đường bộ, nhất là khi đường sắt có lợi thế an toàn, tính đúng giờ hơn hẳn các phương thức vận tải khác. 
 
Nhà ga đường sắt lớn nhất tại frankfurt (Đức). Ảnh: Vũ Điệp.
 
“Ngoài việc cạnh giá về giá vé, so với hàng không đường sắt tốc độ cao lợi thế không phải ra nhà ga chờ trước 2 tiếng như đi máy bay, không bị chậm huỷ chuyến. Thay vào đó cứ đến giờ là tàu chạy, khi lên tàu khách có thể thoải mái làm việc. 

Do vậy ở cự ly di chuyển từ 300 -800km chắc chắn đường sắt có lợi thế để cạnh tranh được với hàng không”, ông Đông nói.

Theo Liên danh tư vấn thẩm tra, giá cước vận chuyển hành khách trên tàu 250 km/h chỉ bằng 75% mức trung bình của vé máy bay giá rẻ. Mức giá này phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Trong khi giá cước hàng hóa chỉ bằng 40% giá cước vận tải hàng không, lại thêm doanh thu từ cho thuê mặt bằng thương mại tại nhà ga sẽ giúp giá vé đường sắt hợp lý với thu nhập của đa số người dân. 
 
Theo Vũ Điệp-VietNamNet

  Từ 1/8/2023, tăng phí sát hạch bằng lái xe (08/06/2023 04 06 PM)
  Bộ trưởng GTVT: Sẽ ngăn tiêu cực đăng kiểm từ sớm, từ xa (08/06/2023 03 06 PM)
  'Ông lớn' ưu tiên bày vải thiều vị trí đẹp, bán tại 3.500 siêu thị, cửa hàng (08/06/2023 03 06 PM)
  Lo máy phát điện, quạt hơi nước loạn giá, Quản lý thị trường hoả tốc kiểm tra (08/06/2023 03 06 PM)
  Nhiều người bị dụ nhận quà tri ân 'ảo' (08/06/2023 03 06 PM)
  Thủ tướng phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc (08/06/2023 03 06 PM)
  Nike ra mắt không gian mua sắm thể thao mới tại Hà Nội (08/06/2023 10 06 AM)
  8 triệu lượt truy cập tra cứu gia hạn kiểm định ô tô (07/06/2023 05 06 PM)
  Người dân nháo nhào tìm mua quạt tích điện, máy phát điện (07/06/2023 05 06 PM)
  Dân chung cư điêu đứng vì mất điện bất ngờ (07/06/2023 05 06 PM)
  Đường sắt vận chuyển thử nghiệm thành công lô vải thiều tươi xuất khẩu (07/06/2023 05 06 PM)
  Đội tàu biển Việt Nam tiếp tục nằm trong Danh sách trắng (07/06/2023 05 06 PM)
  Dấu ấn ngành GTVT: Để đăng kiểm hết ùn tắc (07/06/2023 04 06 PM)
  Hành khách được khuyến mại giảm giá khi mua vé tàu hè qua ví điện tử (07/06/2023 04 06 PM)
  Dấu ấn ngành GTVT: Đột phá thu phí không dừng, hướng tới bỏ barie (07/06/2023 10 06 AM)
  Người lao động ngược xuôi tìm việc (07/06/2023 09 06 AM)
  Đẩy nhanh đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam-UAE (07/06/2023 09 06 AM)
  Việt Nam là thị trường bán lẻ trọng điểm ở châu Á - Thái Bình Dương (07/06/2023 09 06 AM)
  Đưa một số vụ trốn đóng bảo hiểm xã hội ra xét xử (07/06/2023 09 06 AM)
  Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi mới áp dụng từ 15/7/2023 (07/06/2023 09 06 AM)