9:40
Tỉ Giá Hối Đoái
Loại Mua vào (VND) Bán ra (VND)
AUD 15,623.59 16,290.06
CAD 17,442.52 18,186.58
CHF 23,562.64 24,567.77
DKK 3,399.52 3,545.07
EUR - 3,351.80
GBP 23,828.41 25,163.09
HKD 27,747.33 28,930.97
INR 2,886.53 3,009.67
JPY - 308.50
KRW 167.31 177.13
KWD 15.45 18.82
MYR - 78,649.67
NOK - 5,340.84
RUB - 2,381.66
SAR - 526.47
SEK - 6,426.63
SGD - 2,333.15
THB 16,293.57 16,988.61
USD 577.87 666.76
23,080.00 23,390.00
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank)

Thống Kê Website
Truy cập 945103
Hôm nay 246


Tin Kinh Tế

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi.

VietNamNet - Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

Xe khách “đắp chiếu"

Công ty Cổ phần Vận tải An Sinh (tuyến TP.HCM - Hải Dương) có 11 xe khách chạy Bắc - Nam thì 6 xe đã nằm "đắp chiếu" ở Hải Dương, ngừng hoạt động. Nguyên nhân của tình trạng trên là việc lượng khách sụt giảm sau dịch Covid-19, đồng thời, giá xăng dầu lên quá cao. DN vận tải này phải cắt giảm đầu xe, hoạt động cầm chừng nuôi nhân viên, trả nợ vay ngân hàng và nhiều lúc lấy tiền túi ra bù lỗ.

Anh Nguyễn Văn Vị - đại diện công ty - cho hay, trước đây xe chạy hai chiều cả đi và về tốn 15-16 triệu tiền dầu còn hiện nay, chi phí nhiên liệu đã lên tới hơn 30 triệu, tương đương gấp đôi so với trước.

Trong khi đó, DN lại không thể bán xe do bán rẻ thì không đáng mà bán giá cao thì không ai mua do nhiều công ty vận tải cũng đang “tắt thở” thực sự, không có khách thì chẳng ai dại gì đi mua thêm xe.
Cho xe "đắp chiếu" hoặc thanh lý là tình trạng của nhiều DN vận tải hiện nay (ảnh: Trần Chung)
Trong tình cảnh tương tự, anh Nguyễn Anh Vũ, đại diện nhà xe A Pẩu (tuyến TP.HCM - Kon Tum), thông tin, công ty đã bán 2/4 xe. 2 xe còn lại hoạt động cũng không thể tăng giá vé vì có khách. Tréo nghoe ở chỗ, chi phí sinh hoạt tăng nên đội ngũ tài xế cũng đòi tăng lương.

“Giá xăng dầu lên hoài, biết khi nào dừng lại? Tài xế mà xin nghỉ hết thì chắc dẹp nhà xe luôn. Còn tăng tiền vé thì tăng sao được vì tội người dân”, anh Vũ nói.

Cập nhật từ Bến xe miền Tây, sản lượng xe xuất bến bình quân hiện đạt 850 xe/ngày, so với ngày thường trước dịch 1.300 xe/ngày (chỉ đạt 65,3%). Lượng khách là 19.000 lượt/ngày, so với ngày thường trước dịch 32.000 lượt/ngày (chỉ đạt 59,3%). Hiện, 67/131 đơn vị vận tải hoạt động tại bến đã gửi kê khai tăng giá vé sau các đợt tăng giá xăng dầu.

Đối với Bến xe miền Đông, sản lượng bình quân từ ngày 1-13/6 là 783 xe/ngày và 12.930 lượt khách/ngày, con số này cũng chỉ đạt 62% so với trước dịch. Từ đầu năm 2022 đến nay có 73 đơn vị kê khai tăng giá vé với mức tăng bình quân 23%.

Miếng bánh ngân sách đâu phải miễn phí  

Từ câu chuyện của những chiếc xe “đắp chiếu”, có thể thấy chi phí nhiên liệu ảnh hưởng rất mạnh lên các DN vận tải. Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - cho rằng, nhiều DN sau dịch đã bán tháo xe, tài xế nghỉ làm vì khó khăn nên giờ các đơn vị chỉ phục hồi ở mức 30-40%. DN này đang “gồng” lên để cầm cự. Với tình hình hiện nay, đến lúc nào đó các hãng taxi sẽ phải tăng cước vận chuyển chứ không thế giữ mãi nếu giá xăng dầu tiếp tục leo thang. Việc tăng cước chắc chắn kéo theo nhiều hệ lụy dây chuyền.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị, ngoài việc cơ quan quản lý nhà nước xem xét bỏ thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu thì nên xem thuế tiêu thụ đặc biệt có phù hợp không để duy trì. Bởi, thuế này đang “đánh” vào nhiên liệu, nhiên liệu lại là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân, đầu vào của sản xuất. Không nên tồn tại sắc thuế này đối với xăng dầu.
Nhiều ý kiến cho rằng, nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu (ảnh: Trần Chung)
TS. Bùi Duy Tùng, giảng viên Kinh tế Đại học RMIT, dẫn chứng từ số liệu thống kê của trang Global Petrol Prices (ngày 13/6/2022) thì giá xăng ở Việt Nam đang ở quanh mức trung vị của thế giới. Có nghĩa, giá xăng Việt Nam đang cao hơn giá xăng tại 84 quốc gia khác, trong đó có nhiều quốc gia xuất khẩu xăng dầu. Không chỉ với ngành vận tải, khi giá xăng tăng cao sẽ dẫn đến việc tăng giá các ngành hàng do tính chất truyền dẫn. 

Trong các loại thuế đánh vào giá xăng dầu, ông Tùng cũng cho rằng nên xem xét giảm thêm thuế bảo vệ môi trường để hỗ trợ người dân. Ngoài ra, cần giảm hoặc loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho việc sử dụng xăng dầu.  

Trước câu hỏi Malaysia đang trợ giá xăng cho người dân, Việt Nam có nên làm điều này hay không ?. Thành viên Đại học RMIT cho hay, không chỉ Malaysia mà một số quốc gia khác cũng có trợ cấp về tiêu dùng xăng dầu như Indonesia, Ghana và một số quốc gia có nguồn tài nguyên này. Tuy nhiên, chính sách này không phải là “miễn phí” hoàn toàn đối với nền kinh tế. Việc trợ giá xăng dầu có thể làm cho người dân cảm thấy cuộc sống “nhẹ nhàng” hơn trong tức thì. Khi nhà nước dùng ngân sách để trợ giá và hãy xem ngân sách như một miếng bánh. Nếu nhà nước cắt một miếng bánh to để trợ giá xăng dầu thì phần cho những chi tiêu còn lại như giáo dục, y tế, quốc phòng sẽ bị thu hẹp lại. Nếu ngân sách không đủ thì nhà nước phải đi vay để trợ giá. Câu hỏi là ai sẽ đứng ra trả nợ vay? Chính là người dân trong tương lai hay con cái của chúng ta bây giờ. 

Trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà kinh tế học Malaysia chỉ ra chính sách trợ giá xăng dầu tại quốc gia này đang tạo gánh nặng lên chính sách tài khóa. Thâm hụt tài khóa tại Malaysia sẽ trở nên không bền vững (có nguy cơ vỡ nợ) nếu Chính phủ tăng các khoản nợ vay để trợ giá xăng dầu. 

“Nghiên cứu trên khuyến nghị chính phủ Malaysia nên loại bỏ chính sách trợ giá để ổn định kinh tế vĩ mô”, TS. Tùng nói.

Theo Trần Chung -VietNamNet

  Sắp mở tuyến tàu thuỷ cao tốc từ TP.HCM đi Tiền Giang - Bến Tre (24/06/2022 11 06 PM)
  Nhiều giám đốc doanh nghiệp ở Nghệ An bị tạm hoãn xuất cảnh (24/06/2022 11 06 PM)
  'Thắt lưng buộc bụng' thời bão giá (24/06/2022 11 06 PM)
  Đường sắt tiếp tục tăng nhiều tàu du lịch các tuyến phía Nam (24/06/2022 11 06 PM)
  Con đường "bán xác" ở sòng bài khi sang Campuchia tìm "việc nhẹ lương cao" (24/06/2022 11 06 PM)
  Người có nhiều nhà, đất sẽ bị áp thuế cao (24/06/2022 11 06 PM)
  "Cơn bão" giá dầu và những hệ lụy đối với nền kinh tế toàn cầu (24/06/2022 11 06 PM)
  Tổng Bí thư: "Không lo không có cán bộ làm việc" (23/06/2022 11 06 PM)
  Phát động cuộc thi "Chủ quyền quốc gia bất khả xâm phạm" lần 3 (23/06/2022 11 06 PM)
  Đà Nẵng: Hình thành chuỗi cung ứng logistics cấp vùng (23/06/2022 05 06 PM)
  Doanh nghiệp nói gì về phí, lệ phí hàng hải trong "bão giá" nhiên liệu? (23/06/2022 04 06 PM)
  Hàng hóa bình ổn lung lay trước cơn bão giá (23/06/2022 04 06 PM)
  Sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật làm cơ sở chạy tàu an sinh (20/06/2022 08 06 PM)
  Áp lực 'trụ cột gia đình' của những người cha (20/06/2022 08 06 PM)
  Nghị định mới về các bộ, ngành sẽ là "cuộc cách mạng" cơ cấu tổ chức (20/06/2022 08 06 PM)
  Bãi bỏ một số quy định liên quan đến vận tải đường bộ quốc tế (20/06/2022 02 06 PM)
  Lời nhắn gửi xót xa của lao động Việt ở Nhật Bản (20/06/2022 02 06 PM)
  Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Chắc chắn không còn Tổng cục Đường bộ" (20/06/2022 02 06 PM)
  Nữ nhà báo giả làm gái mại dâm viết phóng sự điều tra (20/06/2022 02 06 PM)
  Đổi mới để vươn xa (20/06/2022 02 06 PM)