8:27
Tỉ Giá Hối Đoái
Loại Mua vào (VND) Bán ra (VND)
AUD 15,623.59 16,290.06
CAD 17,442.52 18,186.58
CHF 23,562.64 24,567.77
DKK 3,399.52 3,545.07
EUR - 3,351.80
GBP 23,828.41 25,163.09
HKD 27,747.33 28,930.97
INR 2,886.53 3,009.67
JPY - 308.50
KRW 167.31 177.13
KWD 15.45 18.82
MYR - 78,649.67
NOK - 5,340.84
RUB - 2,381.66
SAR - 526.47
SEK - 6,426.63
SGD - 2,333.15
THB 16,293.57 16,988.61
USD 577.87 666.76
23,080.00 23,390.00
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank)

Thống Kê Website
Truy cập 945095
Hôm nay 238


Tin Kinh Tế

Thúc đẩy thông quan tại cửa khẩu, Trung Quốc đưa ra loạt yêu cầu mới.

Trung Quốc đưa ra loạt kiến nghị trong việc phối hợp, thúc đẩy thông quan hàng hóa tại cửa khẩu biên giới Việt - Trung.

Bộ Công thương vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng để thông tin một số kiến nghị của phía Quảng Tây, Trung Quốc trong thúc đẩy thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới Việt - Trung.

Theo đó, Bộ Công thương cho biết, các cửa khẩu đường bộ giữa Quảng Tây với Việt Nam đều đã khôi phục thông quan bình thường.
 
thúc đẩy thông quan tại cửa khẩu, trung quốc đưa ra loạt yêu cầu mới
Tình trạng ùn tắc biên nặng nề hơn khi Trung Quốc thực hiện chính sách "Zero Covid"
 
Trong đó, các cửa khẩu Hữu Nghị Quan, Pò Chài, Đông Hưng (cầu Bắc Luân 2 và lối mở km 3+4), Thủy Khẩu đang thực hiện hoạt động nhập khẩu trái cây từ Việt Nam. Quảng Tây đánh giá, mô hình thông quan mới (cắt, nối container) tại các cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, Tân Thanh - Pò Chài đã phát huy hiệu quả, hạn chế rủi ro lây truyền dịch bệnh.

“Điều này giúp hai cặp cửa khẩu này trở thành cửa khẩu duy nhất trên tuyến biên giới hai nước không bị gián đoạn thông quan do dịch Covid-19”, Bộ Công thương thông tin.

Để tạo thuận lợi thông quan trong thời gian tới, trong bối cảnh nhiều loại trái cây đang vào vụ thu hoạch, phía Quảng Tây đã đưa ra loạt đề nghị mới.

Xét nghiệm Covid-19 hàng ngày đối với lái xe chuyên trách

Đó là, yêu cầu các địa phương biên giới phía Việt Nam tăng cường công tác quản lý cửa khẩu, đặc biệt là việc thực hiện quản lý khép kín đối với các lái xe chuyên trách tại cửa khẩu Hoành Mô và Tà Lùng;

Lưu ý, phải kịp thời thông báo cho Quảng Tây về kết quả xét nghiệm Covid-19 hàng ngày đối với lái xe chuyên trách; Và lập tức tạm dừng hoạt động vận tải đối với lái xe có kết quả xét nghiệm dương tính, đồng thời đảm bảo đủ số lượng lái xe chuyên trách phục vụ nhằm đảm bảo ổn định hoạt động thông quan tại cửa khẩu.

Quảng Tây cho rằng, trái cây Việt Nam đang bước vào vụ cao điểm xuất khẩu, phía Trung Quốc cũng cần thông quan nhanh đối với các hợp đồng xuất khẩu linh kiện điện tử và máy móc thiết bị qua cặp cửa khẩu Hữu Nghị Quan - Hữu Nghị. Do đó, Quảng Tây đề nghị hai bên phối hợp xem xét tổng thể hoạt động thông quan tại 2 cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và Tân Thanh - Pò Chài.

Phía Quảng Tây sẽ cung cấp dịch vụ thông quan chất lượng cao đối với trái cây Việt Nam xuất khẩu, đổi lại đề nghị Lạng Sơn tạo điều kiện tối đa cho thông quan hàng xuất khẩu của Trung Quốc nhằm đảm bảo ổn định chuỗi cung ứng của phía Trung Quốc và hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng cần trao đổi cụ thể với Chính quyền thành phố Bằng Tường về vấn đề điều tiết thông quan.

Lạng Sơn phải thiết lập vùng đệm cho xe chờ thông quan

Quảng Tây cũng đề nghị phía Lạng Sơn khôi phục thực hiện việc tháo lắp rơ moóc (cắt, nối container) đối với xe hàng xuất khẩu Trung Quốc tại bãi hàng Xuân Cương như trước đây.

Đồng thời, tiến hành khai báo hải quan tại bãi hàng này; Đề nghị vùng đệm tại cửa khẩu Hữu Nghị Việt Nam chỉ dùng làm địa điểm tháo lắp rơ moóc đối với xe hàng xuất khẩu phía Việt Nam.
thúc đẩy thông quan tại cửa khẩu, trung quốc đưa ra loạt yêu cầu mới
Giá nhiều loại trái cây rớt mạnh do không thông quan được, phải kêu gọi giải cứu ở nội địa
 
Ngoài ra, Chính quyền Quảng Tây cũng đề nghị phía Lạng Sơn khẩn trương nâng cấp nền tảng “cửa khẩu số” tại cửa khẩu Tân Thanh.

“Trong thời gian chờ nâng cấp, tạm thời chưa đưa vào sử dụng nhằm nâng cao tốc độ thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài.

Trong trường hợp Lạng Sơn vẫn đưa vào sử dụng, đề nghị phía Việt Nam bố trí khu vực vùng đệm riêng dành cho các xe hàng chờ hoàn tất thủ tục khai báo, hạn chế tình trạng xe hàng dừng đỗ tại đường thông quan, ảnh hưởng đến lưu thông của các xe hàng xuất nhập khẩu khác”, phía Trung Quốc yêu cầu.

Phía Quảng Tây đánh giá, việc triển khai nền tảng quản lý cửa khẩu số” tại cửa khẩu Tân Thanh đã khiến thời gian thông quan hàng hóa bị kéo dài, thậm chí xuất hiện ùn ứ tại Km 0.

Kê khai danh sách lái xe theo ngày, không kiểm tra từng lái xe khi nhập cảnh

Đối với hoạt động thông quan trên địa bàn Cao Bằng, Quảng Tây đề nghị phía Cao Bằng sử dụng bãi hàng Phúc Anh làm “vùng đệm và tuyến hàng rào chắn khép kín với độ cao 2,5m đối với bãi hàng và tuyến đường từ cửa khẩu Tà Lùng đến bãi hàng Phúc Anh.

Với yêu cầu nghiêm cấm các cá nhân không liên quan đi vào, khử trùng hàng ngày tại bãi hàng và tuyến đường từ cửa khẩu đến bãi hàng. Các cá nhân đi vào khu vực này cần có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Tại Quảng Ninh, phía Quảng Tây đề nghị TP. Móng Cái và Đông Hưng cùng nghiên cứu các nội dung cần phối hợp nhằm khôi phục thông quan tại bến biên mậu Đông Hưng (phía Việt Nam là cửa khẩu sông Ka Long), bao gồm bổ sung thiết bị giao nhận hàng hóa và ký kết văn bản giữa 2 địa phương về quản lý tàu thuyền...

Quảng Tây đề nghị cơ quan công an và biên phòng Việt Nam đồng ý cho phép lái xe chuyên trách Trung Quốc thực hiện chế độ đăng ký hồ sơ và không kiểm tra đối với từng lái xe khi nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu và cặp chợ hai nước, đặc biệt là tại các cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, Tà Lùng - Thủy Khẩu, Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa.

Phía Trung Quốc sẽ thực hiện đăng ký hàng ngày đối với các lái xe xuất nhập cảnh, khi thông quan sẽ không tiến hành kiểm tra giấy tờ, hạn chế việc lái xe phải xuống xe hoặc hạ kính ca bin, giảm bớt rủi ro lây truyền dịch bệnh.
 
Bộ Công thương đánh giá, các đề nghị trên của Quảng Tây là khá cụ thể đối với từng cửa khẩu, thể hiện sự tích cực trong điều phối, thúc đẩy nâng cao hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu biên giới giữa hai bên.

Bộ này đề nghị UBND các tỉnh nghiên cứu, đánh giá tính khả thi trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế tại từng cửa khẩu và hài hòa lợi ích của cả hai bên để chủ động trao đổi, phối hợp với phía Quảng Tây.

Theo BáoGiaoThông

  Đổi mới để vươn xa (20/06/2022 02 06 PM)
  Giá xăng tăng lần thứ 7 liên tiếp, tiến sát 33.000 đồng/lít (20/06/2022 09 06 AM)
  Xăng tăng sốc, nhà xe, tài xế vật vã mưu sinh (19/06/2022 10 06 PM)
  Đèn đường thông minh, logistic xanh là tương lai của smart city ở Việt Nam (19/06/2022 10 06 PM)
  Tàu Bắc - Nam vào top trải nghiệm tàu hỏa thế giới (19/06/2022 10 06 PM)
  Những cuốn sách đầu tiên của NXB Kim Đồng (19/06/2022 10 06 PM)
  Cần Thơ sẽ là trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long (19/06/2022 02 06 PM)
  Cơn sốt mới trên toàn cầu, giá vé máy bay đắt đỏ nhất mọi thời đại (19/06/2022 02 06 PM)
  Ngày của cha 19/6: Đừng thương cha khi đã muộn (19/06/2022 02 06 PM)
  Tàu du lịch siêu độc đáo sắp hoạt động trên tuyến Huế - Đà Nẵng (19/06/2022 02 06 PM)
  Mỹ hành động mạnh tay, hàng loạt đồng tiền lập tức mất giá (19/06/2022 02 06 PM)
  Loạt 'kế sách' đổi mới của các ông lớn (19/06/2022 02 06 PM)
  Lãi suất cho vay lên tới 11%, chấp nhận giá đắt vẫn khó xoay tiền làm ăn (19/06/2022 02 06 PM)
  Đảng viên vi phạm nồng độ cồn khi lái xe sẽ bị gửi thông báo về cơ quan (19/06/2022 02 06 PM)
  Thu thuế từ chuyển nhượng bất động sản tăng vọt (19/06/2022 01 06 PM)
  Tăng giá cước vận tải, doanh nghiệp vẫn không chịu nổi sức ép từ giá xăng (17/06/2022 10 06 PM)
  Xi măng, sắt thép tăng giá, nhà đất sắp hình thành mặt bằng giá mới (17/06/2022 10 06 PM)
  Tuyến phố thanh toán không tiền mặt tại Đà Nẵng (17/06/2022 10 06 PM)
  Thiếu thuốc, vật tư y tế: Người mỏi mòn chờ mổ, người đi mua từng kim tiêm, gói băng gạc (17/06/2022 04 06 PM)
  Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ phải bắt tay thi công vào năm 2025 (17/06/2022 04 06 PM)