Loại | Mua vào (VND) | Bán ra (VND) |
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank) |
Truy cập | 1220551 |
Hôm nay | 456 |
Bộ GTVT giữ đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với thiết kế 350 km/h
VietNamNet - Bộ GTVT đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ thiết kế là 350 km/h, vận tải hành khách và hàng hóa khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt hiện hữu sẽ chuyển sang phục vụ vận tải hàng hóa.
Tại phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia diễn ra ngày 26/3, Bộ GTVT đã báo cáo phương án thiết kế đường sắt tốc độ cao.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ thiết kế là 350 km/h, vận tải hành khách và hàng hóa khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt hiện hữu sẽ chuyển sang phục vụ vận tải hàng hóa.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT) đánh giá tác động của Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đến nền kinh tế. Kết quả cho thấy, dự án có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025-2037.
Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cũng đã rà soát, cập nhật hoàn thiện phương án huy động nguồn vốn, đánh giá tác động nợ công; đề án phát triển nguồn nhân lực; định hướng phát triển công nghiệp đường sắt…
Bộ GTVT đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tốc độ thiết kế là 350km/h. Ảnh minh hoạ: The Hill
Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cũng nêu ra một số khó khăn. Thứ nhất, các dự án đường sắt quan trọng quốc gia có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, đi qua nhiều địa phương nên cần xem xét cẩn trọng, kỹ lưỡng, công tác chuẩn bị đầu tư mất nhiều thời gian, cần sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương.
Thứ hai, các dự án đường sắt mang lại hiệu quả lớn về mặt kinh tế nhưng hiệu quả tài chính dự án không cao, nên ngân sách nhà nước cần giữ vai trò chủ đạo và ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư.
Thứ ba, công nghiệp đường sắt trong nước chưa sản xuất được phương tiện, thiết bị, linh kiện, phụ tùng cho đường sắt nói chung.
Một khó khăn khác nữa là nguồn nhân lực chưa tiếp cận với trình độ quản lý, kỹ thuật tiên tiến; thiếu chuyên gia về đường sắt.
Trao đổi thêm với VietNamNet, PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), ủng hộ quan điểm lựa chọn phương án tốc độ thiết kế chạy tàu 350 km/h.
Cho rằng Việt Nam cần đi tắt đón đầu trong đầu tư đường sắt tốc độ cao, PGS. TS Trần Chủng nêu dẫn chứng thực tế chúng ta đã có kinh nghiệm nắm bắt cơ hội, đi tắt đón đầu và thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Từ đó, đã tạo ra đột phá với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ lớn.
Theo ông, việc xây dựng luôn đường sắt tốc độ 350 km/h nằm trong mục tiêu tiến tới Net Zero (cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0) vào năm 2050.
Bên cạnh đó, ông cho rằng muốn đường sắt cạnh tranh với hàng không, nếu chọn phương án tàu chạy 350 km/h đi từ Hà Nội vào TP.HCM chỉ hết khoảng 5,5 giờ, hành khách sẽ chọn đường sắt.
Tháng 11/2023, Bộ GTVT xin ý kiến các bộ ngành về 3 kịch bản đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Kịch bản 1: Đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, dài 1.545km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu được nâng cấp để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.
Kịch bản 2: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng, tốc độ thiết kế 200-250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120 km/h. Tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu được hiện đại hóa để chuyên chở hàng, chở khách du lịch và khách chặng ngắn. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,02 tỷ USD.
Kịch bản 3: Đầu tư tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, tốc độ thiết kế 350 km/h, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu. Tổng vốn đầu tư dự án 68,98 tỷ USD. Nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị, phương tiện để khai thác tàu hàng chạy Bắc - Nam thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỷ USD.
Theo N. Huyền-ViệtNamNet
Giá xăng tăng mạnh, lên sát 25.000 đồng/lít (28/03/2024 04 03 PM)
Hà Nội dừng 5 tuyến buýt từ 1/4, người dân đi lại thế nào? (28/03/2024 09 03 AM)
Thu hồi giấy phép nếu doanh nghiệp xăng dầu cố tình không xuất hóa đơn điện tử (28/03/2024 08 03 AM)
Hàng trăm tour giảm giá kích cầu du lịch hè (28/03/2024 08 03 AM)
Cần giảm thuế thu nhập cá nhân, xóa giảm trừ 'cào bằng' (28/03/2024 07 03 AM)
Giá xăng trong nước ngày mai có thể tăng tiếp (27/03/2024 09 03 PM)
Hà Nội yêu cầu 40 doanh nghiệp khai thác điểm đỗ ứng dụng công nghệ thu phí gửi xe (27/03/2024 09 03 PM)
Hà Nội đẩy mạnh truyền thông "không lái xe sau khi uống rượu, bia" (27/03/2024 04 03 PM)
Doanh nghiệp Việt dần tiến sâu vào ứng dụng AI (27/03/2024 04 03 PM)
Bí thư TPHCM: Không nói chung chung, phải chỉ ra và xử lý luôn ai né việc (27/03/2024 04 03 PM)
Công chức, viên chức sẽ bị cắt bỏ nhiều khoản phụ cấp từ 1/7 (27/03/2024 04 03 PM)
“Sục sôi” bất động sản căn hộ tại phía Tây Hà Nội (27/03/2024 09 03 AM)
Không cần thiết tạm giữ mọi phương tiện vi phạm giao thông (27/03/2024 09 03 AM)
Nghe nhạc cung đình trên đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng (26/03/2024 02 03 PM)
Sân bay bớt tắc nhờ thu phí không dừng (26/03/2024 02 03 PM)
Sửa Luật Thủ đô: Cần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường (26/03/2024 01 03 PM)
Muộn 1 phút, mua 1 cốc trà sữa và muôn vàn cách xử lý nhân viên đi làm muộn (26/03/2024 09 03 AM)
Hà Nội dừng gần trăm dự án "treo" (26/03/2024 09 03 AM)
Co kéo từng đồng vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân (26/03/2024 08 03 AM)