1:05
Tỉ Giá Hối Đoái
Loại Mua vào (VND) Bán ra (VND)
AUD 15,036.76 15,508.83
CAD 17,175.64 17,714.86
CHF 23,164.06 23,891.27
DKK 3,239.40 3,341.09
EUR - 3,422.49
GBP 24,573.94 25,696.74
HKD 29,506.74 30,130.25
INR 2,933.30 3,007.29
JPY - 336.24
KRW 200.60 209.77
KWD 17.62 20.32
MYR - 78,778.83
NOK - 5,606.18
RUB - 2,545.49
SAR - 402.82
SEK - 6,425.05
SGD - 2,413.40
THB 16,330.14 16,708.59
USD 646.89 751.76
23,145.00 23,315.00
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank)

Thống Kê Website
Truy cập 602270
Hôm nay 422


Tin Kinh Tế

Hiệp định EVFTA: 99% số dòng thuế nhập khẩu từ EU được xoá trong vòng 10 năm.

(Chinhphu.vn) - Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ EU, sau 10 năm là khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ EU.

Bộ Tài chính đã có thông báo về các mặt hàng sẽ được xóa bỏ 99% số dòng thuế nhập khẩu từ EU trong vòng 10 năm.

Các cơ quan quản lý của Việt Nam đang triển khai thủ tục để trình các nội dung của Hiệp định ra Quốc hội, dự kiến tại kỳ họp tháng 5/2020. Trường hợp Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5/2020 và 2 bên thông báo cho nhau đã hoàn thành các thủ tục pháp lý trong tháng 6/2020 thì Hiệp định EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.

Để thực thi nghĩa vụ cam kết thuế của Việt Nam, Bộ Tài chính sẽ xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định EVFTA áp dụng từ ngày Hiệp định có hiệu lực với Việt Nam và có lộ trình cắt giảm thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo đúng cam kết trong Hiệp định.

Đáng chú ý, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ EU, sau 10 năm là khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ EU. Đối với số dòng thuế còn lại, Việt Nam sẽ có lộ trình trên 10 năm hoặc dành ưu đãi cho EU trên cơ sở hạn ngạch thuế quan của WTO.

Lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với một số nhóm mặt hàng chính của Việt Nam như sau: ô tô (sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn (trên 3000 cc cho động cơ xăng và trên 2500 cc cho động cơ diesel) và 10 năm đối với các loại ô tô còn lại); linh kiện, phụ tùng ô tô (tối đa 7 năm); hóa chất (tối đa 7 năm); đồ uống có cồn (tối đa 10 năm); thịt bò (3 năm), thịt lợn đông lạnh (7 năm), thịt gà (10 năm); sữa và sản phẩm sữa (3-5 năm); cá và các sản phẩm cá (3-7 năm); thuốc lá, xì gà (15 năm); máy móc thiết bị (tối đa 7 năm);...

Về thuế xuất khẩu, Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế xuất khẩu cho hàng hóa xuất khẩu sang EU với lộ trình lên đến 15 năm, trừ những mặt hàng được duy trì thuế xuất khẩu tập trung vào một số nhóm hàng như dầu thô, than đá (trừ than để luyện cốc và than cốc)...

Nghị viện châu Âu vừa tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA). 

Nghị viện châu Âu sẽ ra văn bản thông báo hoàn tất quá trình phê chuẩn và chuyển hồ sơ phê chuẩn trở lại Hội đồng Liên minh châu Âu để hoàn tất các thủ tục cuối cùng.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ hội lớn mở ra, nhưng cạnh tranh cũng rất gay gắt. Về lý thuyết, ở những lĩnh vực nào có đối đầu trực tiếp giữa doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp EU thì cạnh tranh trong EVFTA sẽ phức tạp hơn.
 
Tuy nhiên, về tổng thể, cơ cấu kinh tế của Việt Nam và các nước EU mang tính bổ sung, tương hỗ lẫn nhau nên ít có cạnh tranh trực tiếp. Cạnh tranh gay gắt sẽ chỉ ở một số lĩnh vực mà Việt Nam còn yếu trong khi EU lại rất mạnh như logistic, chăn nuôi…

Đại diện VCCI đánh giá “các cam kết mở cửa thị trường trong EVFTA là có chừng mực, với lộ trình đủ dài, vừa với sức vươn lên của các doanh nghiệp trong nước”.

Thực tiễn của những ngành, những lĩnh vực có sức cạnh tranh cao của Việt Nam hiện nay đều là những ngành, lĩnh vực đã nói không với bảo hộ, cam kết với cạnh tranh, dũng cảm mở cửa và hội nhập.

Theo VGP News

  Giáo viên trường tư thất nghiệp vì Covid-19 (22/02/2020 11 02 AM)
  Sắp có phà biển, Vũng Tàu đi Cần Giờ chỉ mất 30 phút thay vì 5 tiếng (22/02/2020 11 02 AM)
  Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam tăng trưởng trở lại (22/02/2020 11 02 AM)
  Hàng không Việt Nam “lâm nguy”, khủng hoảng trầm trọng vì dịch corona (22/02/2020 08 02 AM)
  TP. HCM xin hướng dẫn việc thành lập thành phố phía Đông (21/02/2020 09 02 PM)
  Không khí Hà Nội ở mức 'rất xấu' (21/02/2020 09 02 PM)
  Hà Nội: Cách ly tại nhà gần 400 người do tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19 (21/02/2020 09 02 PM)
  Hà Nội sẽ sáp nhập, giảm 2.519 thôn, tổ dân phố trên địa bàn 11 quận, huyện (21/02/2020 09 02 PM)
  Doanh nghiệp đường sắt vay nợ để trả lương công nhân (21/02/2020 09 02 PM)
  BHXH Việt Nam đẩy mạnh thanh toán điện tử (21/02/2020 09 02 PM)
  Hàng trăm xe hàng hóa vẫn “nằm im” ở cửa khẩu, chờ sang Trung Quốc (21/02/2020 09 02 PM)
  Bộ Giao thông và “siêu ủy ban” lên tiếng về sự “sống-còn” của đường sắt! (20/02/2020 10 02 PM)
  Thu giữ hàng trăm "thẻ đeo diệt virus corona" không rõ nguồn gốc (20/02/2020 10 02 PM)
  Vận tải biển lỗ “leo thang” với nhiên liệu mới (20/02/2020 10 02 PM)
  Đề xuất xóa sổ hộ khẩu giấy, chuyển sang quản lý hộ khẩu điện tử (20/02/2020 09 02 PM)
  Cơ hội từ CPTPP không tách rời các FTA khác (20/02/2020 09 02 PM)
  Cơ cấu lại ngành dịch vụ để phát triển nhanh, bền vững (20/02/2020 09 02 PM)
  Đà Nẵng: Xây dựng đô thị thông minh từ hệ thống giám sát giao thông (20/02/2020 09 02 PM)
  Cục CSGT hướng dẫn nộp phạt trên mạng (20/02/2020 09 02 PM)
  Giáo viên dạy thêm dịp nghỉ chống dịch Covid-19 sẽ bị nghỉ việc (20/02/2020 09 02 PM)